Phân tích bi kịch tinh thần của Hộ trong đời thừa qua đó làm rõ tư tưởng nhân đạo mới mẻ của tác giả.

Phân tích bi kịch tinh thần của Hộ trong đời thừa qua đó làm rõ tư tưởng nhân đạo mới mẻ của tác giả.

Đề bài: Phân tích bi kịch tinh thần của Hộ trong Đời thừa qua đó làm rõ tư tưởng nhân đạo mới mẻ của tác giả.

Nam cao là một nhà văn xuất sắc ở nền văn học nước ta. Ông không chỉ thành công khi viết về những cuộc đời lưu manh tha hóa, viết về người nông dân mà ông còn thành công trong việc viết về bi kịch của người trí thức. Tiêu biểu cho những bi kịch của những người trí thức thì chúng ta được biết đến với nhân vật Hộ trong tác phẩm nổi tiếng “đời thừa” của Nam Cao. Có thể nói rằng cuộc sống bi kịch này của anh chính là bi kịch của những người trong xã hội tri thức lúc bấy giờ. Qua bi kịch ấy nhà văn đã thể hiện được tư tưởng nhân đạo mới mẻ của mình.

Hộ là một anh nhà văn,luôn coi trọng tình thương là trên hết. Cả cuộc đời của anh chỉ mong viết được một tác phẩm thôi nhưng tác phẩm ấy phải đạt được giải nô ben nhưng cuộc sống đâu được như anh muốn, chính bản thân anh đã phải phá vỡ quy tắc đó, đẩy anh vào bi kịch tinh thần.

Trước hết là về bi kịch văn chương. Trước khi lấy Từ thì nhà văn coi cơm áo gạo tiền chỉ là một chuyện phụ, anh chỉ chú tâm vào nghề viết lách và hộ cũng quan niêm rằng một tác phẩm có gái tri thực sự là phải “khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”.

Chính những quan niệm tích cực về văn chương ấy mà hộ đã quyết định rằng anh chỉ giành cho cả cuộc đời mình để viết nên tác phẩm nhưng tác phẩm ấy phải vượt qua được giới hạn với những tác phẩm khác cùng thời đại và đặc biệt hơn nữa là phải đoạt được giải nô ben, dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. Và chính vì vậy mà anh rất cẩn thận trong nghề viết của mình, và còn cho rằng sự cẩu thả trong bất cứ nghề nghiệp nào đó là sự bất lương còn đối với văn chương thì đó là sự đê tiện, khốn nạn hơn bao giờ hết.

Thế nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng như mình mong muốn, bởi từ khi có người vợ đặt chân vào cuộc đời của anh thì không hề đơn giản như anh nghĩ, gánh nặng về cơm áo gạo tiền đã đè nặng lên đôi vai của anh. Anh không thể viết được một tác phẩm mà anh còn phải viết nhiều hơn thế để lấy tiền chữa bệnh cho con mình, rồi còn phải lo cho vợ và mẹ già. Từ đây bi kịch tinh thần đã giằng xé lấy anh. Trong anh giờ đây có hai con người, một là con người của văn chương và một là con người của tình thương. Vì cuộc sống mà anh đành viết những văn chương giống như hồ giấy lãng khiến cho người ta đọc rồi lại lãng quên nó. Nhiều lúc anh đọc bài văn của mình trên báo mà thấy xấu hổ, anh còn cho mình là kẻ khốn nạn.

Với anh nghệ thuật là cái lẽ sống nhưng giờ đây anh lại phải chà đạp lên nó thì thật là đau xót biết bao nhiêu, đúng là bi kịch của cuộc đời anh.

Trước khi đến với Từ thì Hộ là người luôn trọng tình thương, và cũng chính vì thế mà anh đã giang tay cứu vớt cuộc đời của cô. Cô là người con gái nhẹ lòng cho nên đã tin một người đàn ông,bị lừa cho có thai rồi nó bỏ chạy không chịu trách nhiệm. Từ một thân một mình với người mẹ già mù lòa. Anh nặng tình kia cho nên đã không ngần ngại cứu vớt cuộc đời Từ, quyết định che chở cho Từ và nhận con từ là con của mình. Điều thúc đẩy Hộ lao vào làm việc đó là tình thương nơi con người anh.

Giờ đây anh không chỉ rơi vào bi kịch văn chương mà anh còn rơi vào cả bi kịch của tình thương. Nếu như trước kia quan điểm của anh tình thương là trên hết thì bây giờ anh lại quay sang chà đẹp lên chính những tình thương ấy.

Bởi rơi vào bi kịch văn chương nghệ thuật cho nên anh đã lao vào uống rượu, mỗi lần uống rượu xong thì anh lại trở thành một kẻ vũ phu đánh đập vợ con của mình. Nỗi đau của anh không gì có thể trút giận và diễm nhiên anh đưa vợ mình ra để đánh. Người vợ tội nghiệp kia cũng chỉ biết cắn răng hứng chịu tất cả bởi cô biết chính anh là người cứu cô và cũng chính cô là nguyên nhân khiến cho anh trở nên như vậy.

Sau mỗi lần anh uống rượu đánh từ xong lại thấy những vết bầm tím do mình đánh để lại.Anh thấy mình thật khốn nạn và lại xin lỗi vợ. và đây chính là bi kịch tình thương của anh.

Ở đây chúng ta thấy Hộ là một người coi trọng văn chương, coi trọng tình thương nhưng anh lại đi ngược lại, lại chà đạp lên những gì mình đặt ra. Qua đó chúng ta có thể thấy được rằng nhà văn Nam Cao đã thể hiện được tư tưởng mới mẻ của mình. Ông có sự đồng cảm thương xót cho số phận cuộc đời của những người trí thức lúc bấy giờ.Không những vậy,qua tác phẩm này nhà văn còn thể hiện được vẻ đẹp tâm hồn của những con người yêu văn chương nghệ thuật và có tình yêu thương con người.

Nguồn: Bài văn hay