Tinh thần phục hưng trong thơ Hồ Xuân Hương

Tinh thần phục hưng trong thơ Hồ Xuân Hương

Tinh thần phục hưng trong thơ Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương là cái tên được nhắc nhiều khi người ta nhắc tới người phụ nữ dám dùng văn chương của mình để viết về những câu chuyện những mảnh ghép của cuộc sống. Đăc biệt bà là người mà nhắc tới nhiều người phụ nữ bất hạnh và lên tướng đòi quyền bình đẳng cho những người phụ nữ đó. Nay ta lại thấy Xuân HƯơng xuất hiện với một đề tài vô cùng lí thú độc đáo nhưng cũng hết sức ý nghĩa thâm thúy: Tinh thần phục Hưng.

Nhắc tới phục hung người ta nghĩ ngay tới phong trào phục hung ở phương tây vốn vô cùng nỏi tiếng và để lại nhiều thành quả cho tới nagyf nay. Nó không những được thể hiện những thay đổi độc đáo trong tư duy và tư tưởng của văn học mà còn là những nét mới đỉnh cao là góp phần trong sự thành công của hội họa.

Chính nói tới sự đổi mới và có những nét khác biệt chấm phá đó mà chúng ta nhắc tới Hồ Xuân Hương vơi tính chất phục hung trong thơ văn của bà. Bà chúa thơ NÔm không ngần ngại là một người phụ nữ mà dám bày tỏ những nét trần tục trong thơ văn của mình. Nó vừa mang vẻ đẹp trần tục nhưng cũng khiến người ta mỗ khi đọc lên không kém phần bối rối. những vẫn thơ của bà viết ra mặc nhiên người ta có sức tưởng tượng vô cùng phong phú và ám chỉ những thứ không còn thanh cảnh nữa mà rất trần tục đời thường có khi lại còn rất gây bối rối cho những độc giả khắt khe.

Chính tinh thần phục hung trong thơ của Hồ Xuân Hương đã tạo điều kiện cho bà thể hiện những thứ tư tưởng mà đề cao tự nhiên đề cao bản năng con người. có đôi khi khiến người khác hiểu nhầm là dung tục nhưng nói một cách thoáng ra chỉ suy nghĩ con người mới làm cho những câu từ xấu đi chứ bài thơ lại mong muốn hướng con người tới một ý nghĩa khác.

Những tư tưởng đề cao bản năng và tự nhiên của con người thường được nhắc tới nhiều nhất khi mà HỒ Xuân Hương viết về người phụ nữ:

“lược trúc chải cài trên mái tóc

Yếm đào trễ xuống dưới nương long

Đôi gò Bồng Đảo hương còn ngậm

Một lạch đào nguyên suối chửa thông”

Những câu thơ chỉ muốn tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của người phụ nữ trong khi ngủ với hình ảnh bầu ngực và những hình ảnh vô cùng duyên dáng gợi cảm. Hay những hình ảnh và câu thơ táo bạo hơn như:

“Một lỗ xâu xâu mấy cũng vừa

…………

Chành ra ba góc da còn thiếu

Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa”

Tinh thần phục hung của Hồ Xuân Hương thể hiện trong bài thơ của mình cũng rất rõ rang, hình ảnh dù có khiến người đọc liên tưởng tới đâu thì bài thơ cũng với mục đích vẽ ra những hình ảnh đường nét của một người phụ nữ.

Hay xuất hiện trong thơ văn những câu thơ táo bạo hơn của bà khiến cho người ta nghĩ ngay tới hình ảnh của đôi nam nữ ân ái. Nhưng với đường bút uyển chuyển bài thơ lại khiến cho âm hưởng một cách nhịp nhàng

“trai du gối hạc khom khom cật

Gái uốn lưng ong ngửa ngửa lòng

Hai hàng chân ngọc duỗi song song

cọc nhổ đi rồi lỗ bỏ không”

Nghệ thuật cũng môt phần nào nhắc tới thể hiện tinh thần phuc hung trong thơ Hồ Xuân HƯơng và cách nói lái nói lõm là một trong những điểm nhấn nhá về nghệ thuật của bà. Những nghệ thuật ấy khiến cho người đọc khi đọc lên lại có những liên tưởng độc lạ về bài thơ. Có thể nói về cả nội dung lẫn nghệ thuật Hồ Xuân Hương đã đem tới một cách nhìn mới lạ trong thơ văn cũng như trong nghệ thuật. Cho nên quả thực nhắc tới tinh thần phục hung trong thơ bà là không hề sai.

Nguồn: Bài văn hay